Thực hiện Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/03/2023 về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học nhằm hướng dẫn một số nội dung thực hiện giáo dục STEM và tổ chức, quản lý giáo dục STEM trong trường học; Thực hiện Kế hoạch Giáo dục nhà trường năm học 2023-2024, Tổ chuyên môn 1 đã thực hiện chuyên đề: “Vận dụng dạy học STEM trong môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1”. Tiết dạy minh họa bài: Đi đường an toàn (tiết 2) do cô giáo Nguyễn Ngọc Thiên Thanh và các em học sinh lớp 1/4 thực hiện. Chuyên đề được Ban giám hiệu và toàn thể giáo viên chủ nhiệm trường Tiểu học Kết Đoàn tham dự.
Tiết học diễn ra rất sôi nổi và hiệu quả. Giáo viên tự tin, gần gũi, thân thiện với học sinh. Để dạy học đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của môn Tự nhiên xã hội 1 theo chương trình GDPT 2018, giáo viên đã vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, chú trọng hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, thực hành làm việc nhóm, tích hợp kiến thức liên môn và ứng dụng Công nghệ thông tin để giúp các em học sinh biết sử dụng mô hình đèn hiệu và biển báo giao thông thực hành trong cuộc sống, sáng tạo ý tưởng trong tiết học STEM. Các em học sinh 1/4 hứng thú học tập, tích cực thảo luận nhóm và chia sẻ hiểu biết của mình trước các bạn, trước lớp.
Phần khởi động bằng bài hát sôi động về giao thông cùng câu hỏi gợi mở và bài hát thiếu nhi “An toàn giao thông” dẫn dắt học sinh vào tiết học nhẹ nhàng, tạo không khí vui vẻ, hào hứng bắt đầu giờ học. Ở phần Thực hành: GV đã tổ chức cho học sinh nắm rõ được các tiêu chí, sau đó các nhóm thảo luận để chọn các các đồ dùng để làm sản phẩm. Từ các vật liệu đã qua sử dụng, dễ kiếm, dễ thực hành như vỏ nẹp nhựa, bìa cứng, giấy màu, màu vẽ, que nhựa, que tre…. các dụng cụ như: kéo, keo… dưới sự gợi mở, dẫn dắt của giáo viên, các em học sinh đã làm việc nhóm, cùng nhau làm thành các loại đèn tín hiệu và biển báo giao thông thân thiện. Qua hoạt động tham gia trò chơi, học sinh được sử dụng các đồ dùng của nhóm mình vừa làm tạo không khí sôi nổi khi tham gia hoạt động. Sau tiết học, các em đã yêu thích môn học hơn, nhận ra lợi ích của việc sử dụng phế liệu để tái sử dụng, thích thiết kế sáng tạo và biết tham gia giao thông an toàn.
Tiết dạy nhận được sự đánh giá cao, các thầy cô giáo dự chuyên đề đã thảo luận rất sôi nổi, cởi mở với nhiều ý kiến góp ý thiết thực. Ban giám hiệu cũng đã thống nhất chỉ đạo về thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với dạy giáo dục STEM trong các môn học chủ đạo để giáo viên toàn trường cùng thực hiện.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề: