Vào buổi sáng tràn đầy năng lượng, thầy Đặng Hữu Đức đã tổ chức một tiết học mở môn Tự nhiên và Xã hội đầy sáng tạo với bài dạy “Thực hành tìm hiểu các chất và hoạt động có hại cho cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn”. Đây không chỉ là một tiết học nhằm cung cấp kiến thức khoa học cơ bản về cơ thể người, mà còn là minh chứng cho cách ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào dạy học bậc Tiểu học, tạo ra một trải nghiệm học tập vừa thú vị, vừa thiết thực đối với học sinh.
Mở đầu tiết học, thầy Đức đã khéo léo lồng ghép hoạt động âm nhạc với bài hát “Chiếc bụng đói” vui nhộn, giúp học sinh khơi dậy cảm xúc tích cực và bước vào bài học với tâm thế nhẹ nhàng, hứng thú. Sau đó, học sinh được tham gia hoạt động thể hiện các biểu cảm khuôn mặt như vui, buồn, tức giận, lo lắng. Qua hình ảnh minh họa trực quan trình chiếu, học sinh nhận diện cảm xúc dễ dàng hơn và hiểu được mối liên hệ giữa cảm xúc và sức khỏe – đặc biệt là ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hóa và tuần hoàn. Đây là bước kết nối kiến thức Khoa học với Kỹ năng sống vô cùng thiết thực. Không dừng lại ở lớp học, học sinh còn được giao nhiệm vụ về nhà: quan sát, ghi lại một số hành vi ăn uống, vận động tại gia đình, từ đó so sánh với kiến thức đã học. Đây là bước chuyển từ “học để biết” sang “học để làm”, thể hiện rõ định hướng giáo dục toàn diện và thực tiễn.
Các em được phân nhóm nhỏ, cùng nhau tìm thông tin, thảo luận, phân tích và ghi chép về những yếu tố có lợi và có hại cho sức khỏe. Thầy giáo đóng vai trò người hướng dẫn, hỗ trợ học sinh sử dụng tài liệu, hình ảnh và ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi để tiếp cận kiến thức một cách dễ hiểu và sinh động. Ở phần luyện tập và củng cố, học sinh tham gia trả lời, kiểm tra hiểu biết một cách trực tiếp và sinh động. Những tràn vỗ tay, tiếng reo hò hào hứng vang lên mỗi khi học sinh chọn đúng đáp án là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc tích hợp công nghệ vào tiết học.
Tiết học không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh mà còn nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh. Một phụ huynh lớp Ba 2 chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ khi thấy con chủ động nhắc cả nhà hạn chế ăn đồ chiên và uống nước ngọt. Con còn giải thích rất rõ về tác hại của những thói quen này đối với dạ dày và tim mạch. Trước đây, tôi nghĩ con còn quá nhỏ để hiểu những điều này, nhưng qua tiết học, tôi cảm nhận rõ con đã biết quan tâm hơn đến sức khỏe của bản thân và gia đình.” Phụ huynh cũng bày tỏ sự hài lòng khi con được học trong một môi trường năng động, hiện đại, nơi các con vừa được tiếp cận với kiến thức khoa học, vừa được thực hành và kết nối với thực tế cuộc sống thông qua các phương tiện học tập số. Đây thực sự là một cách tiếp cận giáo dục hiện đại, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về nhận thức lẫn kỹ năng sống.
Tiết học mở của lớp Ba 2 do thầy Đặng Hữu Đức thực hiện đã để lại dấu ấn sâu sắc, không chỉ ở mặt kiến thức mà còn ở giá trị tinh thần. Đây là minh chứng sống động cho sự phối hợp hiệu quả giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học sinh một cách toàn diện, hiện đại và nhân văn; đặc biệt là năng lực công nghệ – một trong những năng lực cốt lõi của công dân thế kỷ 21.